Để có thể tạo cho mình một sức cạnh tranh tốt, ngoài việc chủ động tìm kiếm các loại nguồn vốn nhàn rỗi của dân cư, Chi nhánh luôn chú trọng đến công tác điều hoà vốn trong hệ thống QTDND, mở rộng các hình thức huy động vốn, áp dụng cơ chế lãi suất linh hoạt...
Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Hùng Lô, Cao Thị Thanh Hải cho biết, việc đưa dịch vụ chuyển tiền điện tử CF-bank của Ngân hàng Hợp tác (NHHT) vào hoạt động đã giúp quỹ đa dạng dịch vụ ngân hàng hiện đại, gắn kết thêm quan hệ với các thành viên. Đó chỉ là một trong những hoạt động mà NHHT Chi nhánh Phú Thọ đã triển khai trên địa bàn.
Trợ lực vốn của NHHT những năm trước đã góp phần tạo nên những làng nghề ở Phú Thọ
Cùng với các hoạt động điều hoà vốn, tư vấn và hỗ trợ các QTDND về nghiệp vụ, kiểm toán…, NHHT chi nhánh Phú Thọ đã cùng hệ thống QTDND ở đây tạo nên những bước phát triển mang tính đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế trên quê hương đất Tổ.
Khơi dòng chảy vốn
“Xây dựng và phát triển QTDND là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông nghiệp – nông thôn. Đó là kim chỉ nam xuyên suốt trong hoạt động của chi nhánh ngay từ khi ra đời vào tháng 6/2001”, ông Trần Quốc Bình, Giám đốc NHHT Chi nhánh Phú Thọ chia sẻ.
Đặc biệt, trên địa bàn hoạt động rộng tại 5 tỉnh Tây Bắc, đặt trong bối cảnh kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, hơn lúc nào hết, lãnh đạo chi nhánh hiểu rằng, việc khơi thông nguồn vốn cho các QTDND chính là một phương thức nối gần phát triển kinh tế nông thôn và đô thị, tạo cơ hội cho người dân phát triển kinh tế hàng hoá, tiến dần vào sản xuất chuỗi.
Từ ngày 1/7/2013, Chi nhánh QTDNDTW Phú Thọ chuyển sang mô hình NHHT. Trên một địa bàn có tích luỹ trong dân cư thấp, mà nhu cầu đầu tư lại lớn, những năm qua Chi nhánh đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ bám sát mục tiêu tăng cường huy động vốn, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, kiểm soát tăng trưởng tín dụng, tăng cường, củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng.
Để có thể tạo cho mình một sức cạnh tranh tốt, ngoài việc chủ động tìm kiếm các loại nguồn vốn nhàn rỗi của dân cư, Chi nhánh luôn chú trọng đến công tác điều hoà vốn trong hệ thống QTDND, mở rộng các hình thức huy động vốn, áp dụng cơ chế lãi suất linh hoạt, thu hút tiền gửi của dân cư và tổ chức kinh tế, phấn đấu đưa nguồn vốn huy động hàng năm tăng từ 10 – 15%.
Tính đến cuối tháng 6/2016, huy động vốn của chi nhánh đạt 623.049 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 70% nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh; Trong đó, tiền gửi của QTDTV là 315.929 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 51% nguồn vốn huy động.
Gia tăng vị thế
Nguồn vốn huy động tại chỗ đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn của Chi nhánh, và đảm bảo kế hoạch tài chính hàng năm là cơ sở để Chi nhánh chủ động trong việc mở rộng cho vay đối với các QTDND thành viên. Chi nhánh thường xuyên chú trọng cải tiến thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ, đa dạng hoá phương thức phục vụ, ưu tiên nguồn vốn phục vụ cho các QTDND nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động cho hệ thống QTDND.
Cùng với đó là việc nâng cao chất lượng tín dụng, đa dạng hoá dịch vụ Ngân hàng, đảm bảo quy mô hoạt động luôn song hành với chất lượng tăng trưởng. Tính đến ngày 30/06/2016, dư nợ cho vay của chi nhánh đạt 659.596 triệu đồng, tăng 43.281 triệu đồng so với cùng kỳ, tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,7%.
Năm 2016, Chi nhánh chú trọng cho vay đối với khách hàng ngoài hệ thống, với số dư hiện đạt 449.820 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 74.225 triệu đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 19,8%, tăng so với cuối năm 2015 là 61.651 triệu đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 15,9%.
Với chủ trương luôn giữ tỷ lệ nợ xấu dưới mức cho phép, đồng thời tích cực trong xử lý các khoản nợ xấu để sớm thu hồi vốn và nâng cao chất lượng trong công tác tín dụng, tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh chỉ là 1,8%, so với cuối năm 2015 giảm 498 triệu đồng, giảm 4%.
NHHT luôn sẵn sàng hỗ trợ vốn cho các QTDND, nhất là các nguồn vốn cho dự án có thời hạn dài, lãi suất thấp. Thông qua điều hoà vốn, Chi nhánh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của QTDND, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động, báo cáo về NHNN tỉnh để có những điều chỉnh phù hợp.
Vai trò liên kết, bảo đảm an toàn của hệ thống thông qua việc hỗ trợ tài chính và giám sát hoạt động trong hệ thống QTDND của Chi nhánh ngày càng rõ nét đối với 65 QTDTV thuộc địa bàn 5 tỉnh: Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu.
Bên cạnh đó, Chi nhánh còn chú trọng phát triển mạng lưới hoạt động với 4 Phòng giao dịch và 2 QTK trực thuộc, có trụ sở giao dịch tại các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Phú Thọ. Thương hiệu Co-opbank ngày càng trở nên quen thuộc với người dân với những tiện ích và dịch vụ mang tính ứng dụng cao.
Đặc biệt, việc triển khai phát hành thẻ “Bông lúa vàng” đa năng và kết nối hệ thống chuyển tiền điện tử CF.ebank trên toàn hệ thống QTDND đã góp phần đưa các sản phẩm ngân hàng đến gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại.
Cùng với đó, chất lượng dịch vụ càng được nâng thêm khi Chi nhánh dần hoàn thiện cả về cơ cấu bộ máy, nguồn nhân lực, và quy trình làm việc. Không chỉ tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chi nhánh thường xuyên bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho CBCNV, chống tham ô, lãng phí dưới mọi hình thức.
Với những kết quả đạt được, và cùng những nỗ lực của bản thân, Chi nhánh sẽ có thêm những điểm tựa vững chắc để tiếp tục xây dựng thành công thương hiệu Co-opbank “hợp tác cùng phát triển”, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội trên quê hương đất Tổ.
Hoa Hạ
13.11.2024
30.10.2024