Thực hiện Nghị định số 101/2011/NĐ-CP ngày 4/11/2011 của Chính phủ và Thông tư số 154/2011/TT-BTC về việc Hướng dẫn Nghị định số 101/2011/NĐ-CP ngày 4/11/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 08/2011/QH13 của Quốc hội về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân.
Hiệp hội QTDND Việt Nam có ý kiến như sau: Do hệ thống QTDND là một Tổ chức tín dụng có quy mô nhỏ, lại hoạt động ở địa bàn nông thôn. Đến 31/12/2011 cả nước có 1.095 QTDND cơ sở, toàn hệ thống có Tổng Vốn điều lệ 1.552.562 triệu đồng (bình quân 1.415 triệu đồng/Quỹ), được các thành viên góp vốn bằng hai nguồn: Vốn góp xác lập tư cách thành viên (ngay khi tham gia QTDND, mức tối thiểu 50.000đ) và Vốn góp thường xuyên (được huy động thêm từ thành viên hàng năm); theo đó mỗi QTDND thấp nhất vài ngàn thành viên, cao cũng trên 10 ngàn thành viên. Theo quy định của pháp luật hiện hành, hàng năm khi kết thúc năm tài chính sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, trích lập các Quỹ, mức chia Lãi Vốn góp cho các thành viên do Đại hội thành viên xem xét quyết định hàng năm, nhưng không được vượt quá lãi suất cho vay bình quân trong năm của QTDND cơ sở; số còn lại (nếu có) được dùng để bổ sung Quỹ đầu tư phát triển nghiệp vụ.
Với môi trường hoạt động khó khăn, quy mô nhỏ bé, thành viên nhiều, vốn góp ít (bình quân vốn góp một thành viên dưới 1 triệu đồng) và Lãi vốn góp hàng năm bị khống chế dưới mức lãi suất cho vay bình quân nên số tiền Lãi vốn góp được hưởng của thành viên không nhiều, trong đó rất nhiều QTDND cơ sở phải trả Lãi vốn góp cho thành viên thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Hiện nay, lãi tiền gửi tiết kiệm được miễn tính nộp thuế thu nhập cá nhân, nếu tính thuế đối với Lãi vốn góp của thành viên QTDND cơ sở sẽ tác động không tốt về tâm lý, thành viên sẽ rút tiền để gửi tiết kiệm để hưởng lãi (không phải nộp thuế) dẫn đến nguy cơ làm sụt giảm Vốn điều lệ của các QTDND cơ sở, gây mất an toàn vốn và an toàn hoạt động của từng QTDND cơ sở và cả hệ thống QTDND, ảnh hưởng rất lớn đến an ninh xã hội tại các địa phương nếu xảy ra sự cố rút tiền hàng loạt.
Vì vậy, ngày 25/4/2011 Hiệp hội QTDND Việt Nam có Công văn số 54/CV-HHQTD gửi Bộ Tài chính đề nghị được miễn Thuế thu nhập cá nhân nhận từ lợi tức vốn góp cho thành viên của QTDND và Bộ Tài chính đã có Công văn số 6697/BTC-TCT ngày 23/5/2011 trả lời Hiệp hội QTDND Việt Nam với nội dung “Với đặc thù của hệ thống QTDND là thực thi chính sách tiền tệ của nhà nước tại địa bàn nông thôn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, Bộ tài chính ghi nhận đề xuất của Hiệp hội QTDND Việt Nam để nghiên cứu khi trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung luật thuế TNCN”.
Khi Nghị định số 101/2011/NĐ-CP ngày 04/11/2011 Chính phủ đã ban hành, tại Điều 4 đã quy định: “Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 01 tháng 8 năm 2011 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2012 đối với cổ tức được chia cho cá nhân từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp từ cổ tức được chia từ các ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư tài chính, tổ chức tín dụng”, hệ thống QTDND Việt Nam rất phấn khởi. Tuy nhiên, tại Thông tư số 154/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ tài chính về việc Hướng dẫn Nghị định số 101/2011/NĐ-CP ngày 4/11/2011 của Chính phủ, tại Điều 11 chương II lại quy định:
“1. Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ cổ tức mà cá nhân thực nhận từ ngày 01/8/2011 đến hết ngày 31/12/2012 do đầu tư vào thị trường chứng khoán, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp...
2. Đối với cổ tức cá nhân nhận được từ các ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư tài chính, tổ chức tín dụng không được miễn thuế theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”
Xuất phát từ lợi ích chung của hệ thống, Hiệp hội kính đề nghị Bộ Tài chính xem xét việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản Lãi vốn góp của thành viên QTDND cơ sở theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 101/2011/NĐ-CP, tạo điều kiện cho các QTDND cơ sở ổn định hoạt động và phát triển, góp phần thực thi chính sách tiền tệ của đất nước tại địa bàn Nông thôn.