Ngày 04/8/2009, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động tuyên truyền Báo chí ngành Ngân hàng những tháng cuối năm 2009. Đây là hoạt động định kỳ do NHNN tổ chức nhằm đánh giá kết quả công tác báo chí của ngành.
Đồng chí Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Ông Nguyễn Văn Hùng – Vụ Phó Vụ Xuất bản Báo chí - Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các đơn vị, vụ, cục NHNN, các NHTM trên địa bàn Hà Nội cùng các cơ quan thông tin, báo chí toàn ngành.
|
Quang cảnh Hội nghị |
Hội nghị đã nghe Báo cáo kết quả hoạt động thông tin tuyên truyền – báo chí ngành Ngân hàng 7 tháng đầu năm và định hướng hoạt động từ nay đến cuối năm 2009. Báo cáo nêu rõ: Các hoạt động thông tin tuyên truyền của ngành Ngân hàng trong 7 tháng đầu năm đã tập trung tuyên truyền về sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Trong 7 tháng đầu năm 2009, công tác thông tin, tuyên truyền của ngành Ngân hàng tập trung, tăng cường phổ biến chính sách tiền tệ, tín dụng, ngân hàng, đặc biệt là chính sách, định hướng hỗ trợ lãi suất và tỷ giá, quản lý ngoại hối….
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, tuyên truyền trong 7 tháng đầu năm cũng còn một số tồn tại như: đội ngũ cán bộ chuyên trách Thông tin tuyên truyền tại một số đơn vị số lượng ít, phần lớn không được đào tạo về nghiệp vụ báo chí nên công tác thông tin tuyên truyền còn nhiều bất cập và hạn chế. Đội ngũ phóng viên tại các đơn vị báo chí trong ngành được đào tạo cơ bản về báo chí nhưng còn yếu về nghiệp vụ Ngân hàng, nên độ nhạy cảm để phát hiện vấn đề, tính chuyên nghiệp trong phân tích, bình luận còn hạn chế. Do vậy, các ấn phẩm báo chí chưa có nhiều bài chất lượng; vẫn còn thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa một số Vụ, Cục chức năng và các đơn vị báo chí…
Những tháng cuối năm 2009, hoạt động thông tin, tuyên truyền của ngành tiếp tục tuyên truyền về các sự kiện kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng của đất nước; kịp thời tuyên truyền các thông tin và biện pháp nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 30/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất thúc đấy sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 131/QĐ-TTg, Quyết định 443/QĐ-TTg và Quyết định 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Các cơ quan báo chí ngành tuyên truyền về điều hành chính sách tiền tệ theo hướng chủ động, linh hoạt, nới lỏng một cách thận trọng, phù hợp với mục tiêu kích cầu, kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn ngừa suy giảm kinh tế.
Bên cạnh đó, các nội dung định hướng tuyên truyền khác cũng được chú trọng trong những tháng cuối năm 2009 như: quá trình hiện đại hóa hệ thống ngân hàng, Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010, kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ ngân hàng giai đoạn 2006-2010, hoạt động hợp tác quốc tế, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh….
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Đồng Tiến đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị báo chí trong nghành Ngân hàng. Đồng thời, các đơn vị báo chí phải bám sát nội dung cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng, ngân hàng; đẩy mạnh việc phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin giữa các báo chí trong và ngoài ngành để hoạt động thông tin tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn.