29.03.2011 15:49

Đào tạo thí điểm Nghiệp vụ Quản lý QTDND thuộc chương trình đào tạo từ xa - kết quả và triển vọng

Chương trình đào tạo thí điểm Nghiệp vụ Quỹ tín dụng nhân dân thuộc chương trình đào tạo từ xa, những kết quả đạt được trong chương trình đã được các Tiểu giáo viên và các Học viên đánh giá cao, số Học viên đạt loại giỏi chiếm tới 50%. Những  kết quả mà mỗi Học viên thu nhận được qua quá trình đào tạo là tự mình trong quá trình học tập đã có thể tự liên hệ và đánh giá đúng mức về kết quả hoạt động của QTDND mà mỗi Học viên đang công tác cũng như đối với vị trí công tác và công việc mình đang đảm nhiệm tại QTDND.

Được sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Desjardins DID (Canada) về việc chuyển giao chương trình đào tạo từ xa cho Hiệp hội QTDND Việt Nam (Hiệp hội) để đào tạo cán bộ hệ thống QTDND thuộc dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực Hiệp hội QTDND Việt Nam”.

Tháng 1/2010 Cơ quan Thường trực (CQTT) Hiệp hội đã triển khai khởi động cấu phần chương trình đào tạo từ xa và tiếp nhận 07 Môđun tài liệu của chương trình do DID chuyển giao. Hiệp hội đã tiến hành thành lập: (1) Ban nghiệp vụ (07 người) để chỉnh sửa bổ 07 Môđun tài liệu phù hợp với thực tiễn hoạt động của hệ thống QTDND Việt Nam; (2) Ban thẩm định (3 người) để thực hiện thẩm định lại 07 Môđun tài liệu do Ban nghiệp vụ chỉnh sửa. Song song với việc chỉnh sửa tài liệu CQTT Hiệp hội đã tổ chức 02 chuyến khảo sát với sự tham gia của thành viên 02 Ban tại 16 QTDND cơ sở ở 02 miền Nam - Bắc để phục vụ cho việc chỉnh sửa và thẩm định tài liệu đào tạo phù hợp với thực tế hoạt động của các QTDND ở Việt Nam.      

 Sau khi hoàn thiện việc bổ sung, chỉnh sửa và hiệu đính 07 môđun tài liệu đào tạo, CQTT Hiệp hội đã tiến hành lựa chọn đội ngũ Tiểu giáo viên cho chương trình với danh sách 18 người (miền Bắc 12 người, miền Nam 06 người) đến từ ba miền Bắc – Trung – Nam. Các Tiểu giáo viên là những cán bộ vừa phải đảm đương công việc đương nhiệm vừa hỗ trợ Học viên nghiên cứu, học tập theo chương trình đào tạo từ xa. Công việc lựa chọn Tiểu giáo viên đã hoàn thành trong tháng 8 /2010 và tiếp theo đó CQTT Hiệp hội tiến hành tổ chức đào tạo Tiểu giáo viên theo kế hoạch.

Ngày 28/09/2010 tại khách sạn La Thành - Hà Nội, Hiệp hội đã Khai giảng lớp đào tạo Tiểu giáo viên khu vực phía Bắc với 12 cán bộ đang công tác ở NHNN chi nhánh tỉnh, TP và lãnh đạo các QTDND cơ sở; ngày 12/12/2010 tại TP Hồ Chí Minh Hiệp hội tổ chức khai giảng lớp đào tạo Tiểu giáo viên khu vực phía Nam với 06 Tiểu giáo viên là cán bộ lãnh đạo QTDND cơ sở được chọn từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Lâm Đồng và An Giang. Tại 02 buổi lễ khai giảng nói trên Lãnh đạo Hiệp hội và Lãnh đạo Văn phòng DID tại Việt Nam đã giới thiệu về chương trình đào tạo từ xa, nội dung cơ bản của các Môđun tài liệu đào tạo từ xa cũng như phương pháp học tập, nghiên cứu tài liệu và một số kinh nghiệm đã triển khai của chuyên gia văn phòng DID tại các nước đã thực hiện thành công chương trình đào tạo này.

Đối với khu vực phía Bắc, ngay sau lễ khai giảng đào tạo Tiểu giáo viên, CQTT Hiệp hội đã chuyển 07 Môđun tài liệu theo hình thức cuốn chiếu cho các Tiểu giáo viên nghiên cứu và học tập. Ngày 15/01/2011, Hiệp hội và Văn phòng DID tại Việt Nam đã tổ chức Lễ bế giảng khóa đào tạo Tiểu giáo viên khu vực phía Bắc; trao chứng chỉ công nhận Tiểu giáo viên, đồng thời khai giảng khóa đào tạo thí điểm cán bộ QTDND của chương trình đào tạo từ xa khu vực phía Bắc. Đối với khu vực phía Nam do việc tổ chức khai giảng đào tạo Tiểu giáo viên phía Nam chậm hơn so với phía Bắc và các Mô đun tài liệu đã được hoàn thiện và chuyển ngay cho các Tiểu giáo viên nghiên cứu và học tập nên thời gian đào tạo có thể rút ngắn hơn; mặt khác do thời gian khóa đào tạo Tiểu giáo viên kết thúc vào những ngày giáp tết Nguyên đán. Vì vậy, Hiệp hội không tổ chức Lễ bế giảng dành riêng cho các Tiểu giáo viên mà sẽ kết hợp với việc bế giảng khóa đào tạo từ xa thí điểm triển khai đối với cán bộ QTDND khu vực phía Nam.

Kết quả triển khai đào tạo thí điểm cán bộ QTDND của chương trình đào tạo từ xa về quản lý nghiệp vụ QTDND

Căn cứ danh sách Học viên do các tiểu giáo viên lựa chọn và cung cấp bao gồm 54 Học viên (phía Bắc 36 và phía Nam 18); Ngày 21/01/2011, Hiệp hội đã có Công văn triệu tập Học viên, kế hoạch học tập, chuyển danh sách Học viên cho các Tiểu giáo viên phụ trách để gửi cho Học viên, Tiểu giáo viên và chính thức triển khai thực hiện khóa đào tạo thí điểm của chương trình đào tạo từ xa về quản lý nghiệp vụ QTDND đối với đội ngũ cán bộ của hệ thống QTDND.

Chương trình đào tạo từ xa được triển khai thực hiện dưới hình thức tự nghiên cứu là chủ yếu, theo đó các Học viên nhận tài liệu từ các Tiểu giáo viên và được các Tiểu giáo viên hướng dẫn phương pháp học tập, nghiên cứu và giải đáp các thắc mắc của Học viên trong quá trình học tập cũng như làm bài kiểm tra kết thúc từng Môđun và bài thu hoạch kết thúc cuối khóa học. Các bài kiểm tra nói trên đều được chuyển về Hiệp hội để xem xét công nhận kết quả học tập của Học viên.

Ở khu vực phía Bắc, thời gian triển khai khoá đào tạo từ ngày 20/01/2011 đến ngày 15/03/2011; ở khu vực phía Nam, thời gian triển khai khóa đào tạo từ ngày 25/01/2011 đến ngày 09/03/2011.

Tài liệu của chương trình đào tạo bao gồm 07 Mô đun:

1/  Môđun A: Bản chất và Đặc trưng của QTDND;

2/  Môđun B: Cấu trúc và Tổ chức của QTDND;

3/  Môđun C: Phân tích và Quản lý tài chính QTDND;

4/  Môđun D: Chiến lược và Thủ tục thành lập QTDND;

5/  Môđun E: Quản lý Tín dụng tại các QTDND;

6/  Môđun F: Giám sát tại các QTDND;

7/  Môđun G: Đào tạo tại các QTDND.

Qua các bài kiểm tra cuối các Mô đun tài liệu và bài thu hoạch cuối khóa số Học viên đạt kết quả loại giỏi chiếm 50% trong tổng số Học viên tham gia chương trình đào tạo thí điểm này.

 
 Trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các Học viên
 Thông qua nghiên cứu 07 Mô đun tài liệu, các Tiểu giáo viên và các Học viên đều đánh giá cao và cho rằng Chương trình đào tạo từ xa đối với cán bộ QTDND là phù hợp; trong đó đặc biệt là các Môđun về Bản chất và Đặc trưng của QTDND; Thủ tục thành lập; Quản lý Tín dụng; Phân tích và Quản lý tài chính QTDND… Ngoài ra, do phương thức đào tạo được triển khai thực hiện thông qua việc Học viên tự nghiên cứu và nhận sự hỗ trợ từ xa của các tiểu giáo viên nên đã tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình học tập (nhất là đối với các QTDND tại các vùng xa, điều kiện giao thông không thuận lợi); trong đó kết quả hữu ích nhất cho mỗi Học viên là tự mình trong quá trình học tập đã có thể tự liên hệ đánh giá đúng mức về kết quả hoạt động của QTDND mà Học viên đang công tác cũng như đối với vị trí công tác và công việc mình đang đảm nhiệm tại QTDND.

Một số kiến nghị:

1/ Theo phản ánh của Tiểu giáo viên và các Học viên của chương trình thí điểm đào tạo từ xa cũng như phản ánh của các cán bộ QTDND hội viên và thông tin trên trang Website Hiệp hộị, các ý kiến phản hồi đều tập trung đánh giá cao tính hiệu quả của chương trình đào tạo này; từ đó yêu cầu Hiệp hội tổ chức mở rộng chương trình đào tạo từ xa cho cán bộ.

2/ Khi triển khai chương trình đào tạo Hiệp hội QTDND Việt Nam cần tổ chức in các Môđun tài liệu, cung cấp kịp thời cho Học viên khi tham gia học tập.

3/ Các Môđun tài liệu học tập được đánh giá là có chất lượng tốt. Tuy nhiên, ở một số nội dung cần  được bổ sung chỉnh sửa cho phù hợp và sát với thực tiễn hoạt động của hệ thống QTDND Việt Nam. Ngoài ra các bài kiểm tra nên được thiết kế với những yêu cầu cụ thể hơn và với mức độ phức tạp cao hơn để giúp cho Học viên có thể nghiên cứu lĩnh hội bao quát hơn về toàn bộ kiến thức được đào tạo của chương trình này; đồng thời đề nghị Hiệp hội kiến nghị với Thống đốc NHNN kết hợp bộ giáo trình đào tạo này với bộ giáo trình đào tạo theo Quyết định 31/2006/QĐ-NHNN của thống đốc NHNN và cập nhật thêm những quy định của các văn bản Quy phạm pháp luật hiện hành đối với các QTDND hiện nay để bổ sung, chỉnh sửa lại thành bộ giáo trình mới phục vụ cho chương trình đào tạo cán bộ QTDND theo 02 phương pháp từ xa và trực tiếp (tùy theo nhu cầu và điều kiện tham gia của cán bộ QTDND) thì hiệu quả và sức thu hút của chương trình đào tạo này sẽ được nâng lên gấp nhiều lần.

Từ những kiến nghị của các Học viên và của các QTDND hội viên, Hiệp hội thấy rằng đây là một chương trình đào tạo kiến thức cơ bản về hoạt động QTDND tương đối toàn diện; đồng thời phương thức đào tạo cũng phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của các QTDND cơ sở. Vì vậy, phương thức và chương trình đào tạo này có thể triển khai nhân rộng cho hệ thống QTDND. Về việc kết hợp bộ giáo trình này với bộ giáo trình đào tạo theo Quyết định 31/2006/QĐ-NHNN, Hiệp hội ghi nhận và sẽ kiến nghị trình thống đốc NHNN chấp thuận nếu được DID đồng ý về mặt chủ trương./.

Ban biên tập

Các tin liên quan