tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
 Tin tức - Sự kiện
 Chủ trương - Chính sách
 Thông tin cảnh báo
 Nghiên cứu trao đổi
 Hoạt động đoàn thể
 Trang văn hóa
 Học tập theo gương Bác
 Người tốt - Việc tốt
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Giảm tiền mặt trong thanh toán: Không thể một sớm một chiều

(Cập nhật ngày: 22/12/2017 - 08:09:00 AM )

Theo thống kê của NHNN, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán tiếp tục giảm từ 14,02% năm 2010 xuống còn 11,45% vào tháng 8/2017. Tuy nhiên, theo nhận định của TS. Võ Trí Thành, đối với Việt Nam phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được coi là cuộc cách mạng, không thể thành công ngay trong một sớm một chiều.

Theo ông, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có là cơ hội để chúng ta đẩy nhanh lộ trình giảm tỷ lệ giao dịch tiền mặt?

Phải khẳng định rằng, Việt Nam đang có nền tảng cơ bản để thực hiện mục tiêu này. Về phía cầu, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có số lượng người sử dụng Internet phát triển nhanh và sôi động trong khu vực, chiếm 54% dân số và đứng thứ 5 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cơ cấu dân số trẻ 60,5% dân số ở độ tuổi dưới 35 có khả năng dễ dàng thích ứng với các giải pháp công nghệ mới, thu nhập người dân ngày càng được cải thiện… Về phía cung, các ngân hàng đã cải cách xây dựng nên nhiều sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ ngày càng hiện đại, tiện lợi đáp ứng nhu cầu đa dạng thanh toán nhất là qua kênh Internet và Mobile Banking.

Sự phát triển nhanh các dịch vụ TTKDTM của hệ thống ngân hàng góp phần thay đổi tích cực hành vi khách hàng khi đẩy mạnh mua sắm hàng hoá qua mạng, thanh toán di động thay vì trả tiền mặt… Chính vì thế, thời gian qua tại Việt Nam, thương mại điện tử đã đạt 5 tỷ USD vào năm 2016. Dự báo, con số này có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới. Hiện có khoảng 44% khách hàng của ngân hàng dùng các dịch vụ ngân hàng số và 62% lượng người mua sắm đã tham gia mua bán trên mạng. Tuy nhiên, việc thay đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang phi tiền mặt tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.

Ông nói rõ hơn những lực cản cũng như giải pháp để tháo gỡ?

Lực cản lớn nhất đó chính là thói quen dùng tiền mặt của người dân vẫn còn nặng nề. Thách thức nữa là từ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, rủi ro phát sinh từ giao dịch trực tuyến cũng khiến người tiêu dùng thận trọng khi sử dụng các dịch vụ TTKDTM.

Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, tôi nghĩ rằng đó thực sự là cuộc cách mạng. Nhưng với nền tảng đang có thì cũng không phải quá khó để thực hiện. Vấn đề đầu tiên đóng vai trò quan trọng chính là tạo dựng lòng tin đối với các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Đối với người dân Việt Nam chỉ cần một người sử dụng dịch vụ có thể kéo theo nhiều người thân, bạn bè cùng tham gia nếu dịch vụ đó mang lại hiệu quả thiết thực đối với họ. Vì vậy, việc tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân đối với các dịch vụ NH điện tử, đặc biệt là giải tỏa tâm lý lo ngại của người dân đối với an toàn của thanh toán điện tử rất cần thiết.

Song song với đó NH cần nâng cấp hạ tầng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cho khách hàng; tăng niềm tin về dịch vụ TTKDTM. Nhưng tôi cũng lưu ý, dù ngân hàng có tuyên truyền nhiều nhưng những trải nghiệm mà họ mang đến cho người tiêu dùng không như kỳ vọng thì khó tạo sức hút đối với họ. Hay nói cách khác là ngân hàng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ để mang đến những dịch vụ tiện ích nhất với chi phí tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, khi xảy ra vấn đề rủi ro phát sinh đối với người tiêu dùng phải giải quyết kịp thời và có giải trình rõ ràng, tường minh để thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng, làm cho họ cảm thấy quyền lợi của mình được bảo vệ một cách chính đáng.


Việt Nam đang có nền tảng cơ bản để thực hiện mục tiêu TTKDTM

Theo ông liệu có cần thêm những can thiệp chính sách để giảm tỷ lệ tiền mặt trong thanh toán?

Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên chính sách hỗ trợ thực sự cho phát triển thanh toán thẻ cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng, cụ thể. Ví như, chưa đưa ra chính sách giảm thuế cho các đơn vị chấp nhận thẻ, giảm thuế VAT cho người thanh toán thẻ, hay như mở rộng các hình thức thanh toán số hoá có cho làm hay không. Nếu cho làm thì làm như thế nào và định hướng nó là củ cà rốt hay cây gậy.

Với sự ủng hộ, hỗ trợ chính sách của Chính phủ trong thời gian qua, theo tôi định hướng củ cà rốt là hợp lý khuyến khích phát triển các dịch vụ TTKDTM ngày càng hiện đại. Tuy các sản phẩm thanh toán ngày càng hiện đại thì mức độ rủi ro tinh vi hơn nhưng chúng ta cũng đừng quá sợ hãi. Vì về tổng thể, người tiêu dùng đều có lựa chọn thông thái. Tất nhiên, trong thị trường tài chính thì tính bầy đàn hay những cú sốc cũng có thể làm mất đi sự thông thái đó. Nhưng với hành lang pháp lý đồng bộ hơn, sự vào cuộc của nhiều bên liên quan sẽ hạn chế tối đa được những bất cập nảy sinh.

Xin cảm ơn ông! 

Theo Thời báo Ngân hàng
 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các bài đã đăng

Các tin khác

Điểm tin
 Hệ thống QTDND nỗ lực mở rộng địa bàn hoạt động
 BIC và Co-opBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện
 Việt Nam - Canada: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng
 Thông tư 11/2018/TT-NHNN không làm khó các quỹ sử dụng phần mềm ITD_VAPCF
 Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam (CIC): Hiệu ứng tích cực từ giảm chi phí khai thác thông tin
 Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018: Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng
 Không tăng lãi suất cho vay
 Tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu
 Cho vay khẩn cấp dành cho người thu nhập thấp tại các QTDND – công cụ hỗ trợ thoát nghèo bền vững
 Lễ bế giảng khoá học theo Quyết định 1011 tại An Giang
 Ngân hàng Hợp tác: Tiếp tục thực hiện tốt vai trò đầu mối hệ thống
 Tín dụng tăng phải phù hợp với huy động
 Bảo hiểm tiền gửi có khả năng bảo vệ phần lớn người gửi tiền tại Việt Nam
 Phối hợp điều hành tốt đã giữ ổn định lạm phát cơ bản ở mức thấp
 Để Quỹ tín dụng Nhân dân phát huy hiệu quả
 QTDND Phú Thứ (Hải Dương): 22 năm đồng hành cùng thành viên phát triển vững mạnh
 Tăng cường sự ủng hộ, phối hợp của cơ quan quản lý Nhà nước
 NHNN: Kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo chỉ tiêu định hướng từ đầu năm
 Hàng ngàn hộ nghèo được quỹ tín dụng "bơm" vốn phát triển sản xuất
 Lành mạnh hóa hệ thống quỹ tín dụng nhân dân