tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
 Tin tức - Sự kiện
 Chủ trương - Chính sách
 Thông tin cảnh báo
 Nghiên cứu trao đổi
 Hoạt động đoàn thể
 Trang văn hóa
 Học tập theo gương Bác
 Người tốt - Việc tốt
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM vào dịp cuối năm và Tết

(Cập nhật ngày: 22/12/2017 - 07:14:32 AM )

Ngày 20/12/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 10303/NHNN-TT về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết.

 

Để đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, NHNN yêu cầu các đơn vị triển khai một số nội dung:

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ: (i) Rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình để đảm bảo an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 Quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 và Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016), Thông tư số 47/2014/TT-NHNN ngày 31/12/2014 Quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng, trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, việc trang bị camera giám sát đảm bảo chất lượng hình ảnh, thời gian lưu trữ hình ảnh theo quy định…; đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả; (ii) Làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012, Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán; (iii) Giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này; (iv) Tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng; (v) Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng được thông suốt, ổn định; (vi) Phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan (Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cơ quan công an, cơ quan truyền thông,…) trong việc thông tin, tuyên truyền tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM cũng như trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan ATM; đồng thời báo cáo kịp thời NHNN khi phát sinh các vụ việc liên quan đến ATM; (vii) Tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các yêu cầu của NHNN tới các chi nhánh, đơn vị trực thuộc.

Đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam: (i) Thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền,…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và Tết; đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN (Vụ Thanh toán) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý; (ii) Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: (i) Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại văn bản này, chuẩn bị nguồn lực tốt nhất cho hệ thống ATM sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng dịp cuối năm và Tết; (ii) Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn ATM; (iii) Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn (nhất là dịp cuối năm và Tết); (iv) Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông, chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, nhanh chóng phản hồi dư luận và phản ánh kịp thời về NHNN (Vụ Thanh toán).

Theo Ngân hàng Nhà nước
 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các bài đã đăng

Các tin khác

Điểm tin
 Ngân hàng Hợp tác CN Thái Bình: Người bạn đồng hành tin cậy trên quê lúa
 Đảm bảo ổn định hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
 Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu
 NHNN chi nhánh giám sát thanh lý tài sản của QTDND trên địa bàn
 Quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép quỹ tín dụng nhân dân
 QTDND Tây Tiến (Thái Bình) - Chất lượng làm nên thương hiệu
 Hiệp hội QTDND Việt Nam có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên
 Những điểm mới cơ bản trong cho vay nông nghiệp, nông thôn
 Hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn được vay tối đa 200 triệu đồng
 THÔNG BÁO V/V CẬP NHẬT PHẦN MỀM ITD-VAPCF (PHIÊN BẢN 2018.TT11.01) THEO THÔNG TƯ SỐ 11/2018/TT-NHNN.
 Siết chặt điều kiện mở phòng giao dịch của QTDND
 Thanh tra giám sát ngân hàng: Nâng chất bảo đảm an toàn cho hệ thống
 Ngân hàng Hợp tác trao học bổng cho sinh viên Học viện Ngân hàng
 Quỹ tín dụng Nhân dân Thái Thịnh (Thái Bình): Giúp dân làm giàu
 Hội thảo Chiến lược Phát triển cho Ngân hàng Hợp tác (Dự án STEP)
 Hiệu quả tích cực từ mô hình tín dụng hợp tác
 Củng cố, chấn chỉnh hoạt động đối với hệ thống QTDND
 Hệ thống QTDND tỉnh Phú Thọ: Trên bước đường đi lên chuyên nghiệp hoá
 01 năm triển khai Nghị quyết 42 và Quyết định 1058: Bước đột phá trong xử lý nợ xấu
 Quỹ Tín dụng nhân dân Đồng Tiến (Thái Bình): Hoạt động an toàn, hiệu quả