tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
 Tin tức - Sự kiện
 Chủ trương - Chính sách
 Thông tin cảnh báo
 Nghiên cứu trao đổi
 Hoạt động đoàn thể
 Trang văn hóa
 Học tập theo gương Bác
 Người tốt - Việc tốt
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Đại biểu Quốc hội: Nên giảm tỷ lệ sở hữu tối đa của ngân hàng này ở ngân hàng khác xuống 3%

(Cập nhật ngày: 27/10/2017 - 08:30:00 AM )

Thảo luận tại Hội trường ngày 26/10 về Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy của đoàn Bến Tre cho rằng, Mục đích của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng lần này nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, hạn chế, ngăn ngừa các tổ chức tín dụng yếu kém mới phát sinh, xử lý các vướng mắc, bất cập trong quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng - đây là vấn đề cấp bách, cần thực hiện sớm, nếu chờ nghiên cứu, rà soát sửa đổi toàn diện luật thì sẽ không đảm bảo tính kịp thời, gây hậu quả xấu cho nên kinh tế.

Tuy nhiên, việc sửa đổi lần này nếu được Quốc hội thông qua cũng chỉ được xem như là Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43 sau Nghị quyết số 42 về thí điểm nợ xấu các tổ chức tín dụng. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của luật chỉ mang tính giải quyết tình huống tức thời chắp vá, chưa giải quyết hết các bất cập trong giai đoạn hiện nay, chưa tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Do đó cho dù có được thông qua, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo bắt tay ngay từ bây giờ rà soát kỹ quy định của pháp luật để sửa đổi luật một cách toàn diện để phù hợp hơn.

Về đảm bảo quyền lợi người gửi tiền, đại biểu Thủy cho rằng luật này là để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền là ưu tiên số 1, bởi vì đây mới thật sự là cổ đông của các tổ chức tín dụng. Nguồn kinh phí của người gửi tiền gửi vào ngân hàng chiếm tới 85% nguồn vốn các tổ chức tín dụng do đó phải đảm bảo ưu tiên.

Tại khoản 2 Điều 1 dự thảo luật quy định phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, có 5 phương án được xác định cụ thể, trong đó có giải thể và phá sản, nhưng chưa quy định rõ quyền lợi của người gửi tiền trong 2 trường hợp này. Cụ thể tại khoản 5 Điều 148a quy định nội dung phương án tự phục hồi có phương án chi trả theo lộ trình đối với tiền gửi của khách hàng là pháp nhân, nhưng chưa có quy định đối với khách hàng là cá nhân. Tại khoản 3 Điều 152b quy định nội dung phương án phá sản phải có phương án chi trả tiền gửi cá nhân mà không quy định đối với pháp nhân. Do đó, đề nghị quy định đầy đủ cụ thể hơn để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền không phân biệt pháp nhân hay cá nhân. Đồng thời, đại biểu cũng đồng tình với một số ý kiến của đại biểu về tỷ lệ chi trả cho người gửi tiền tương ứng theo số tiền gửi, tránh bất bình đẳng trong thời gian hiện nay là người gửi 100 triệu cũng nhận được số tiền chi trả là 75 triệu so với người gửi 10 tỷ.

Về hạn chế sở hữu chéo trong hệ thống tín dụng, khoản 13 Điều 1 dự thảo luật quy định cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng và người liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng khác. Việc quy định này nhằm mục đích chống sở hữu chéo trong hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, với quy định này cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng và người có liên quan cổ đông đó vẫn chiếm một cổ phần đến 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng khác là khá lớn, nhất là đối với các tổ chức tín dụng có vốn điều lệ lớn. Do đó đại biểu đề nghị chỉ cho phép cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng và người có liên quan cổ đông đó không được sở hửu cổ phần vượt quá 3% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng khác.

Theo Tri thức trẻ
 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các bài đã đăng

Các tin khác

Điểm tin
 Tạo điều kiện để Bảo hiểm tiền gửi phát huy hết vai trò và sứ mệnh
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 11/2018/TT-NHNN ngày 17/4/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
 Lễ khai giảng lớp Đào tạo nghiệp vụ kiểm toán, kiểm soát nội bộ tại Hà Nội
 Tăng trưởng tín dụng: Chất lượng là yếu tố tiên quyết
 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo
 Khai giảng lớp nghiệp vụ QTDND tại Phú Yên
 Moody's nâng xếp hạng đối với 4 ngân hàng Việt Nam
 QTDND sẽ bị thu hồi giấy phép trong những trường hợp nào?
 Mỗi chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã không quản lý quá 3 phòng giao dịch
 Thông tư 09/2018/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng là hợp tác xã
 Điều kiện cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn
 Quỹ tín dụng nhân dân Dân Hoà (Hà Nội) đại hội nhiệm kỳ VI (2018-2023)
 Các TCTD kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục cải thiện trong Quý II/2018 và cả năm 2018
 Giải pháp để hệ thống QTDND phát triển an toàn, bền vững
 NHNN đã có văn bản quy định rõ trách nhiệm của các TCTD nhận tiền gửi
 Quỹ tín dụng Nhân dân Long Phú (TP. Hồ Chí Minh): Nhiều thành quả sau 5 năm hoạt động
 Tăng trưởng quý 1 cao nhất 10 năm, lạm phát trong tầm kiểm soát
 Quỹ Tín dụng nhân dân Khánh Tín (Bình Định) hoạt động hiệu quả
 NHNN tiếp tục hút mạnh tiền về, lãi suất liên ngân hàng vẫn giảm
 GDP quý I/2018 tăng trưởng hơn 7%