tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
 Tin tức - Sự kiện
 Chủ trương - Chính sách
 Thông tin cảnh báo
 Hoạt động đoàn thể
 Người tốt - Việc tốt
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Đưa ngân hàng hiện đại về tận “chân tre”

(Cập nhật ngày: 07/07/2016 - 04:17:39 AM )

 Khởi động thí điểm từ 2009 – 2012, trong khuôn khổ dự án “Liên kết nông thôn thành thị góp phần chống đói nghèo” đến nay dịch vụ ngân hàng điện tử đã được triển khai rộng trong hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với việc triển khai có hiệu quả dự án ngân hàng điện tử (CF-eBank). 

Không chỉ là một dịch vụ mới thiết thực với các thành viên của các QTDND, đây còn là sợi dây tạo sự gắn bó hơn giữa Ngân hàng Hợp tác (NHHT) với QTDND, góp phần nâng cao uy tín của QTDND trên địa bàn, thực hiện chủ trương của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về chương trình ngân hàng phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn.

Lan toả hiệu ứng

Giám đốc QTDND thị trấn Cổ Lễ (Nam Định) Nguyễn Mậu Thiềng chia sẻ về hiệu ứng của việc triển khai ngân hàng điện tử của chi nhánh với các QTDND trên địa bàn, đã cho biết: Đến nay, 18/41 QTDND trên địa bàn tỉnh Nam Định đã sử dụng dịch vụ này và được phòng thanh toán NHHT đánh giá là làm rất tốt, ít xảy ra sai sót.

Kết quả này là nhờ sự hỗ trợ, tư vấn tận tình của NHHT Chi nhánh Nam Định. Chi nhánh đã tiến hành đào tạo tập huấn cho toàn bộ đội ngũ cán bộ hệ thống tham gia chuyển tiền điện tử. Đồng thời hướng dẫn cụ thể các lỗi thường gặp trong thanh toán chuyển tiền.

Dịch vụ này ngày càng thẩm thấu vào đời sống khi Chi nhánh giúp các QTDND chuẩn bị các thông báo, bài viết về ngân hàng điện tử cho các QTDND để liên tục tuyên truyền quảng cáo trên loa đài, phương tiện truyền thanh, báo chí của địa bàn và các xã lân cận cũng như các hội nghị khách hàng, thành viên…

Cùng với việc QTDND trang bị máy móc vi tính tốt và có cán bộ được đào tạo nắm chắc về tin học, công tác chuyển tiền của các QTDND đã được vận hành thông suốt. Ví như QTDND thị trấn Cổ Lễ, những nỗ lực tự thân và sự trợ giúp từ NHHT đã giúp quỹ có thêm sản phẩm thiết thực cho thành viên và có thể cùng phát triển khi xung quanh quỹ có tới 5 ngân hàng cũng làm dịch vụ này.

Đó chỉ là một trong những hiệu ứng triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử của NHHT trong hệ thống QTDND. Chỉ tính riêng năm 2015, giao dịch qua hệ thống thanh toán nội bộ có doanh số chuyển tiền đi đạt 208.639 tỷ đồng, doanh số chuyển tiền đến đạt 204.015 tỷ đồng.

Bên cạnh kênh thanh toán chuyển tiền điện tử nội bộ, NHHT còn mở rộng thanh toán qua các kênh như: thanh toán điện tử liên ngân hàng (Citad), thanh toán đa phương với các ngân hàng... Số liệu giao dịch thanh toán chuyển tiền ra ngoài hệ thống qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương: doanh số chuyển tiền đi đạt 48.272 tỷ đồng, doanh số chuyển tiền đến đạt 46.091 tỷ đồng.

NHHT tiếp tục duy trì và phát hành thẻ ghi nợ nội địa cho khách hàng của 27 Chi nhánh, 60 Phòng giao dịch và 38 QTDND liên kết. Trong năm, NHHT đã phát hành thêm được gần 2.500 thẻ ghi nợ, nâng tổng số thẻ đã phát hành lên hơn 6.000 thẻ.

Tỷ lệ thẻ hoạt động là 100%, các tra soát khiếu nại của khách hàng đã được xử lý nhanh chóng, đảm bảo dịch vụ và giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Các giao dịch thẻ đều được xử lý nhanh chóng, an toàn qua hệ thống nội bộ của NHHT và liên minh thẻ.

Kỳ vọng và bứt phá

Để có được kết quả bước đầu thực hiện dự án CF-eBank này, NHHT đã đầu tư rất lớn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật từ việc xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung, hệ thống phần mềm, hệ thống cấp phát và quản lý chữ ký số, sử dụng thiết bị mã khóa và khóa ký thông minh, đến việc nâng cấp hệ thống quản lý, cấp phát thẻ; Xây dựng hệ thống quản lý tài khoản tập trung Minicore.

Trong quá trình triển khai, NHHT cũng không ngừng cải tiến kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung chức năng tiện ích trên hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ, phát triển thêm các ứng dụng trong thanh toán, tăng cường các giải pháp bảo mật an toàn trong giao dịch điện tử nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, nâng cao tính hiệu quả, an toàn, tiện lợi cho hoạt động thanh toán, tạo tiền đề để phát triển các sản phẩm dịch vụ trong thời gian tới.

Đến nay, NHHT đã triển khai và đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu tập trung tại Hưng Yên, trung tâm dự phòng, mạng truyền thông, hệ thống an toàn bảo mật giao dịch điện tử. Cùng với đó, là việc xây dựng và đựa vào hệ thống ngân hàng lõi (corebanking).

NHHT cũng đã xây dựng các văn bản quản lý và vận hành tuân thủ theo đúng quy định trong công tác thanh toán của NHNN. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao với việc NHHT chú trọng đầu tư về nguồn nhân lực, đào tạo nâng cao trình độ cán bộ và bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nghiệp vụ tại Trụ sở chính và cán bộ nghiệp vụ tại các Chi nhánh NHHT để hỗ trợ nghiệp vụ cho các QTDND.

Công tác tập huấn đào tạo chuyển giao sản phẩm công nghệ được triển khai bài bản từ lãnh đạo đến các nhân viên QTDND, cho đến hết năm 2015, NHHT đã đào tạo nghiệp vụ ngân hàng điện tử cho 1353 cán bộ của 451 QTDND của 47 tỉnh thành phố, và trên 350 QTDND đã tham gia kết nối thanh toán chiếm trên 30% tổng số các QTDND trong hệ thống.

Để giúp các QTDND thông qua đầu mối NHHT thực hiện giao dịch thanh toán đến các ngân hàng trên phạm vi toàn quốc, NHHT luôn phải đảm bảo một nguồn vốn lớn để đảm bảo khả năng thanh khoản, phục vụ và đáp ứng nhu cầu thanh toán, chuyển tiền ngay của các QTDND. Như đầu tư giấy tờ có giá để xây dựng hạn mức nợ ròng và dự trữ hàng trăm tỷ đồng trên tài khoản để đảm bảo khả năng thanh toán của QTDND.

Cùng với đó là việc duy trì chi phí thường xuyên cho việc tham gia và kết nối giao dịch với các hệ thống thanh toán và các liên minh thẻ như: hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống thanh toán bù trừ điện tử, hệ thống thanh toán đa phương với các ngân hàng, Banknetvn…

Những kết quả bước đầu thực hiện  dự án CF-ebank đã giúp cho các QTDND trong hệ thống cung ứng dịch vụ chuyển tiền phục vụ thành viên và dân chúng ở khu vực nông thôn. Đây là nền tảng để NHHT tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, mang lại lợi ích cao nhất cho thành viên của hệ thống được sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, thực hiện mục tiêu của NHHT là phát triển thành một ngân hàng đa năng hiện đại, làm tốt vai trò đầu mối của hệ thống QTDND.

Dự kiến trong năm 2016 NHHT sẽ triển khai hệ thống CF-eBank đến các QTDND, dự kiến triển khai tới 150 QTDND đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của NHHT để thực hiện dịch vụ thanh toán chuyển tiền. 

Đặc biệt, NHHT sẽ tập trung nguồn lực  đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển thêm tính năng tiện ích của sản phẩm dịch vụ hiện có, nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ mới để triển khai áp dụng đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống, đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại cho đông đảo người dân tại các khu vực nông thôn.

Nhất Thanh
 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các bài đã đăng

Các tin khác

Điểm tin
 Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết xử lý nợ xấu, áp dụng từ 15/8/2017
 Tài sản của các TCTD tăng mạnh lên trên 8,7 triệu tỷ đồng
 Thủ tướng làm Trưởng Ban chỉ đạo tái cơ cấu hệ thống tín dụng
 Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Hợp tác lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2019
 Đại hội Chi đoàn Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam
 Ngân hàng Nhà nước tăng cường bảo mật trên toàn hệ thống
 QTDND Vũ Vân (Thái Bình) hoạt động hiệu quả, chất lượng
 Hội nghị triển khai một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng trong tình hình hiện nay
 QTDND Nhơn Hải (Ninh Thuận): 20 năm đồng hành cùng nông nghiệp nông thôn
 Tái bổ nhiệm ông Đào Minh Tú giữ chức Phó Thống đốc NHNN
 QTDND Phước Sơn (Bình Định): Chỗ dựa cho các thành viên phát triển kinh tế
 Phú Thọ: Những bước chuyển của hệ thống QTDND
 Còn sức lực, còn cống hiến
 Cần nhanh chóng tháo gỡ 'nút thắt' trong việc xử lý nợ xấu
 Ngân hàng Việt Nam: Những trái ngọt của 5 tháng đầu năm 2017
 “Bà đỡ” của người dân vùng biển Cẩm Nhượng
 Đoàn đại biểu Liên đoàn QTD Malaysia (ACCUM) đã sang thăm và làm việc với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam
 Bài phát biểu của Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng tại Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp 2017
 Mô hình Quỹ tín dụng nhân dân góp phần phát triển kinh tế địa phương
 Banking Vietnam 2017: “Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam”