tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
 Tin tức - Sự kiện
 Chủ trương - Chính sách
 Thông tin cảnh báo
 Hoạt động đoàn thể
 Người tốt - Việc tốt
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Phí và hạn mức chi trả BHTG: Đảm bảo quyền lợi người gửi tiền

(Cập nhật ngày: 03/12/2015 - 03:35:36 AM )

Phí và hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi là những vấn đề đang được bàn thảo sôi nổi trong thời gian gần đây.  

Mức phí bao nhiêu là phù hợp đối với một TCTD, nên áp dụng theo hình thức nào, đồng hạng hay trên cơ sở rủi ro? Ưu điểm và bất cập? Rồi hạn mức chi trả cho người gửi tiền. 50 triệu, 100 triệu, hay hơn nữa? Bao nhiêu là phù hợp để có thể vừa đảm bảo được quyền lợi của người gửi tiền, vừa đảm bảo với các chính sách công khác của Nhà nước?

Về phí BHTG, tại Điều 20 Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) quy định: Thủ tướng quy định khung phí BHTG theo đề nghị của NHNN. Căn cứ khung phí BHTG, NHNN quy định mức phí cụ thể đối với tổ chức tham gia BHTG trên cơ sở kết quả đánh giá và phân loại các tổ chức này (nghĩa là trên cơ sở rủi ro).

Tuy nhiên, hiện nay đang áp dụng mức phí đồng hạng là 0,15% trên tổng tiền gửi được bảo hiểm cho tất cả các TCTD tham gia BHTG. Vì tất cả các tổ chức tham gia BHTG đều được áp dụng chung một tỷ lệ phí như nhau, hình thức đóng phí này có ưu điểm là không phải đánh giá phân loại các TCTD. 

Tỷ lệ phí BHTG đồng hạng  tạo ra sự ỷ lại,  không có tác dụng khuyến khích các ngân hàng đua nhau thực hiện tốt, an toàn để hưởng phí BHTG thấp, thúc đẩy ngân hàng chấp nhận rủi ro cao hơn trong hoạt động của mình.

Đến nay, NHNN cũng chưa có hướng dẫn gì trong việc thực hiện quy định này. Mặc dù, việc thu phí trên cơ sở rủi ro có những ưu điểm là đối xử bình đẳng giữa các TCTD, góp phần hạn chế rủi ro, đặc biệt là rủi ro đạo đức trong các ngân hàng.

Đề nghị NHNN nên nghiên cứu, hướng dẫn để thực hiện quy định này. Ở nhiều nước, việc điều chỉnh mức phí, xếp hạng, phân loại các TCTD là do BHTG thực hiện. Về lâu dài, ở Việt Nam khi mà BHTG có đủ năng lực, kinh nghiệm thì cũng nên trao quyền này cho BHTGVN chủ động.

Về hạn mức trả tiền bảo hiểm, Điều 24 Luật BHTG quy định: Hạn mức trả tiền bảo hiểm là số tiền tối đa mà tổ chức BHTG trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm của một người tại một tổ chức tham gia BHTG khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Thủ tướng chính phủ quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm theo đề nghị của NHNN trong từng thời kỳ.

Theo thông lệ quốc tế, hạn mức và phạm vi bảo hiểm có giới hạn là những tiêu chuẩn đáng tin cậy, làm giảm thiểu rủi ro rút tiền hàng loạt, đồng thời không được làm xói mòn kỷ luật thị trường.

Hạn mức chi trả phải được xây dựng sao cho phần lớn người gửi tiền ở các ngân hàng được bảo vệ, nhưng phải đảm bảo có một tỷ lệ đáng kể giá trị tiền gửi không được bảo hiểm (nghĩa là có sự cạnh tranh của các ngân hàng, người gửi tiền cũng phải cân nhắc tìm đến các ngân hàng tốt để gửi tiền như là một khoản đầu tư).

Trong trường hợp một tỷ lệ đáng kể giá trị tiền gửi được bảo vệ,  phải giảm thiểu rủi ro đạo đức bằng quy định và cơ chế giám sát chặt chẽ, cũng như bằng các thiết chế giám sát khác của BHTG. Với tiêu chuẩn trên, nhiều chuyên gia cho rằng hạn mức hiện nay thấp so với thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ lạm phát hàng năm.

Để đảm bảo tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, ổn định tâm lý, tạo dựng niềm tin công chúng vào các ngân hàng, cần nghiên cứu nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm, hạn mức chi trả hợp lý vào khoảng 2 lần thu nhập bình quân người/năm (thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 là khoảng 2.000USD).

Vậy hạn mức vào khoảng 85-90 triệu có vẻ như là hợp lý hơn. Việc ấn định hạn mức này cũng nên được đánh giá lại (5 năm/lần) để đảm bảo phù hợp với các chính sách công khác của Nhà nước.

Hạn mức chi trả phải được xây dựng sao cho phần lớn người gửi tiền ở các ngân hàng được bảo vệ, nhưng phải đảm bảo có một tỷ lệ đáng kể giá trị tiền gửi không được bảo hiểm (nghĩa là có sự cạnh tranh của các ngân hàng, người gửi tiền cũng phải cân nhắc tìm đến các ngân hàng tốt để gửi tiền như là một khoản đầu tư).

 

Để đảm bảo tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, ổn định tâm lý, tạo dựng niềm tin công chúng vào các ngân hàng, cần nghiên cứu nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm, hạn mức chi trả hợp lý vào khoảng 2 lần thu nhập bình quân người/năm (thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 là khoảng 2.000USD). Vậy hạn mức vào khoảng 85-90 triệu có vẻ như là hợp lý hơn.

 


Theeo TBNH

 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các bài đã đăng

Các tin khác

Điểm tin
 Còn sức lực, còn cống hiến
 Cần nhanh chóng tháo gỡ 'nút thắt' trong việc xử lý nợ xấu
 Ngân hàng Việt Nam: Những trái ngọt của 5 tháng đầu năm 2017
 “Bà đỡ” của người dân vùng biển Cẩm Nhượng
 Đoàn đại biểu Liên đoàn QTD Malaysia (ACCUM) đã sang thăm và làm việc với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam
 Bài phát biểu của Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng tại Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp 2017
 Mô hình Quỹ tín dụng nhân dân góp phần phát triển kinh tế địa phương
 Banking Vietnam 2017: “Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam”
 Quỹ tín dụng nhân dân tại Nghệ An dư nợ đạt 4.466 tỷ đồng
 NHNN tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu long
 Hướng tới sự minh bạch trong tính lãi
 Hội nghị trung ương 5 bàn các nội dung quan trọng về kinh tế
 Thủ tướng Chính phủ: Quyết tâm đạt tăng trưởng GDP 6,7%
 Liên đoàn QTD Hàn Quốc (NACUFOK) sang thăm và làm việc với Ngân hàng Hợp tác và hệ thống QTDND tại Việt Nam
 Quỹ Tín dụng nhân dân Xuân Vinh (Xuân trường - Nam định) đồng hành cùng nông dân
 Quỹ tín dụng nhân dân Liêm Hải góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của người dân
 Bế giảng lớp Nghiệp vụ cơ bản Quỹ tín dụng Nhân dân tại Bắc Ninh
 Quỹ tín dụng nhân dân TP Hải Phòng: Giúp người dân thoát nghèo từ vốn vay
 Hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân tỉnh Thái Bình triển khai nhiệm vụ năm 2017
 Bế giảng lớp Nghiệp vụ cơ bản Quỹ tín dụng Nhân dân tại Nghệ An