tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
 Tin tức - Sự kiện
 Chủ trương - Chính sách
 Thông tin cảnh báo
 Nghiên cứu trao đổi
 Hoạt động đoàn thể
 Trang văn hóa
 Học tập theo gương Bác
 Người tốt - Việc tốt
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(Cập nhật ngày: 14/05/2020 - 07:04:17 AM )

Ngày 14/5/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn. Hội nghị do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có bà Bùi Huyền Mai - Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành Hà Nội cùng lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng thuộc NHNN, NHNN chi nhánh Hà Nội, các tổ chức tín dụng (TCTD), đại diện lãnh đạo các Hiệp hội và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của người dân. NHNN dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, NHNN đã kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngayThông tư 01/2020/TT-NHNN (Thông tư 01) và Chỉ thị 02/CT-NHNN (Chỉ thị 02) vào đầu tháng 3/2020 để các TCTD triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch. Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và TCTD nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền trên 1 nghìn tỷ đồng. Cho vay tái cấp vốn 16 nghìn tỷ đồng từ NHNN để NHCSXH có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP (Nghị quyết 42) của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/-TTg (Quyết định 15) của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả bước đầu sau 02 tháng triển khai quyết liệt, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua và khôi phục sản xuất kinh doanh. Đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.​ Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần 19 nghìn tỷ đồng. ​​

 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các TCTD, các hiệp hội và doanh nghiệp chia sẻ về kết quả triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nộicũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tại các TCTD để cùng nhau tháo gỡ.

Để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị Vụ/Cục NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19; Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; Khẩn trương phối hợp Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao của NHNN tại Nghị quyết 42 ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động năm 2020 của chi nhánh là tổ chức triển khai Thông tư 01 ngày 12/3/2020, Chỉ thị 02 ngày 31/3/2020 của Thống đốc NHNN trên địa bàn; Tiếp nhận và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan đến Thông tư 01 của NHNN thông qua đường dây nóng của chi nhánh; Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Đối với các TCTD, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc tại Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 của NHNN theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc. Các chi nhánh, phòng giao dịch của các TCTD cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; Kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của TCTD. 

Theo báo Ngân hàng Nhà nước
 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các bài đã đăng

Các tin khác

Điểm tin
 Công văn số 62/GM-HHQTD về việc đăng ký tham gia giao lưu thi đấu thể thao năm 2020 do Hiệp hội tổ chức
 Khai giảng khóa đào tạo Nghiệp vụ 1011 tại Bắc Ninh
 Đại hội đại biểu thành viên QTDND Yên Phong - tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV - nhiệm kỳ 2020-2025
 Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa (Nghệ An): đại hội Nhiệm kỳ 2020 - 2025
 Khai giảng khóa đào tạo Nghiệp vụ QTDND tại Đồ Sơn - Hải Phòng
 Hội nghị chuyên đề về hoạt động QTDND trên địa bàn huyện Hoài Đức, Đan Phượng
 Đại hội đại biểu thành viên QTDND Quang Trung - Hà Nội năm 2019 và nhiệm kỳ 2020-2025
 QTDND Phú Thứ - Hải Dương: góp phần tiếp vốn phát triển kinh tế địa phương
 Bác Hồ với tư duy kinh tế hướng tới Việt Nam hùng cường
 Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
 Tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
 Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm hàng loạt lãi suất điều hành
 Ngành ngân hàng đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng - ổn định vĩ mô
 Thông báo về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2020
 Hệ thống các QTDND Việt Nam chung tay ủng hộ kinh phí chống dịch Covid - 19
 Thư chúc mừng của Thống đốc NHNN nhân kỷ niệm 69 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
 Khẳng định vai trò huyết mạch của nền kinh tế
 Bản tin kinh tế vĩ mô tháng 04/2020
 Thông báo về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
 Công văn số 3054/NHNN-TT về việc miễn phí chuyển tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19